1. CÁCH KIỂM TRA MOTOR QUẠT

Để kiểm tra được motor còn hoạt động được hay không, ta dùng đồng hồ để đo điện trở các cuộn dây theo các bước sau:

Bước 1: Xác định chân chung. Trong sáu đầu dây motor, xác định hai dây tụ, sau đó lấy một dây bất kỳ của tụ đo với bốn dây còn lại, nếu có cặp dây nào điện trở về 0Ω thì đó là chân chung, nếu không có ta đổi chiều sang chân còn lại của tụ (thường hai dây tụ là màu đỏ hoặc nâu đỏ).

Bước 2: Lấy chân chung đo với các dây còn lại:

# Chú ý: 

2. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MOTOR QUẠT

Lỏng Trục Roto

  • Hiện tượng:  
Máy kêu tiếng ro ro, máy rung bất thường, motor nóng bất thường. 
  • Nguyên nhận:  
Do quá trình sử dụng nước bắn vào, các nguyên nhân khách quan khác.
  • Cách khắc phục:  Thay motor mới.

Lỏng Nắp Motor

  • Hiện tượng:  
Máy kêu tiếng ro ro, máy rung bất thường, motor nóng bất thường  
  • Nguyên nhận:  
Do quá trình sử dụng nước bắn vào, các nguyên nhân khách quan khác.
  • Cách khắc phục:  Thay motor mới.

Motor bị quá tải cháy

  • Hiện tượng:  
Có mùi khét, khói…  
  • Nguyên nhận:  
Do quá điện áp, hoặc điện áp thấp chạy trong một thời gian dài dẫn đến hiện tượng motor nóng → quá nhiệt→ cháy cuộn dây motor.
  • Cách khắc phục:  Thay motor mới
(lưu ý kiểm tra lại điện áp có ổn định không). Bo mạch có bị chạm chập (2 giắc cắm cấp điện cho dây số motor đều có điện).

Motor bị bắn nước,
chạm vỏ sét

  • Hiện tượng:  
Bên ngoài vỏ motor bị oxi hóa sét, ẩm ướt.
  • Nguyên nhận:  
Máy bẩn không vệ sinh, tấm cooling pad bị tuột khỏi khung đỡ, kênhphân phối nước bị vỡ, tràn.
  • Cách khắc phục:  Thay motor mới hoặc nếu đo còn cuộn dây thì sấy khô sơn lại.

Motor bị chạm cuộn dây

  • Hiện tượng:  
Khi đo điện trở cuộn dây ta thấy điện trở một cuộn giảm trị số bất thường, khi chạy motor chạy yếu (sờ vỏ nóng bất thường).
  • Nguyên nhận:  
Do cách điện của dây đồng kém (hoặc mối hàn tiếp xúc không tốt). 
  • Cách khắc phục:  Thay motor mới.

Motor bị kêu vòng bạc

  • Hiện tượng:  
Máy khi hoạt động có phát ra âm thanh.
  • Nguyên nhận:  
Do sử dụng lâu ngày vòng bi (bạc đạn) bị khô mỡ, bị dơ trục. 
  • Cách khắc phục:  Thay motor hoặc tháo và thay vòng bi cùng mã số, chất lượng.
# Chú ý: Khi thay vòng bi cần tháo nhẹ nhàng tránh làm trầy sướt hoặc đứt dây stator.

3. CÁCH KIỂM TRA MOTOR ĐẢO

Cách đo: Chỉnh đồng hồ về thang điện trở đo hai đầu dây motor đảo giá trị đo được từ 1KΩ → 15KΩ tùy từng model.

4. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MOTOR ĐẢO



5. CÁCH KIỂM TRA BƠM 

-Kiểm Tra trực quan bên ngoài bơm ( bị phù , biến dạng…).

-Dùng đồng hồ đo Thang điện trở để đo nguội chỉ số Ω của Bơm ( theo bảng trị số kiểm tra thực tế sau )

6. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP BƠM



7. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐỘNG LỰC

- Trước tiên Dùng Đồng hồ VOM để đo nguội  xác định cầu chì có bị hư hỏng hay không.

- Tiếp theoKiểm tra board mạch bằng cảm quan của chúng ta ( mắt nhìn trực tiếp vào các vị trí bất thường , cháy đen , hay linh kiện bị phù hỏng hóc … Khi board có vấn đề cháy hư hỏng trong quá trình sử dụng…)

8. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MẠCH NGUỒN

Mất Nguồn

  • Hiện tượng:  
Máy Không hoạt động khi muốn sử dụng.
  • Nguyên nhận:  
Board động lực bị hư do nhiều nguyên nhân điện cấp 220V đầu vào không ổn định, linh kiện trên board hư hỏng… 
  • Cách khắc phục:  Thay board mới.

Hỏng Linh Kiện

  • Hiện tượng:  
Bơm không chạy, đảo không chạy, motor một số không chạy.
  • Nguyên nhận:  
Do yếu tố khách quan trong quá trình sử dụng như độ ẩm, chất lượng linh kiện từ nhà sản xuất
  • Cách khắc phục:  Thay board mới .

9. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐIỀU KHIỂN

Về cơ bản cách kiểm tra hư hỏng linh kiện của board điều khiển cũng tương tự board động lực, nhưng khác ở chỗ board điều khiển sử dụng điện áp 5V-DC  (để board khiển ở trạng thái hoạt động chúng ta nên kiểm tra chắc chắn điện áp 5V-DC từ Board động lực đã cung cấp cho board điều khiển hay chưa hoặc Jack cắm từ board  động lực qua có tốt chưa).

10. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MẠCH ĐIỀU KHIỂN



Lưu Ý: Khi thay board mới cần lưu ý những linh kiện ngoại quan (motor đảo, bơm, motor và máy có thể bị bắn nước hoặc bụi bẩn) nếu không khi thay board khác vào sẽ bị hỏng board hoặc một thời gian ngắn sẽ hỏng tiếp.

11. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐỘNG LỰC VÀ ĐIỀU KHIỂN CÙNG 1 VỈ MẠCH 

Cách kiểm tra,Các lỗi thường gặp và cách khắc phục tương tự như board điều khiển và board động lực

12. CÁCH KIỂM TRA TẤM COOLING PAD

Trong quá trình sử dụng, tấm cooling pad còn đóng vai trò như một lưới lọc thứ cấp, sẽ giữ lại các hạt bụi bẩn trong không khí và các hạt bụi này sẽ được dòng nước đang lưu thông rửa trôi.

13. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP TẤM COOLING PAD




Lưu Ý: Kỹ Thuật Viên khi tác nghiệp tư vấn và hướng dẫn khách vệ sinh máy thường xuyên để máy hoạt động tốt hơn.