1. CÁCH KIỂM TRA MOTOR QUẠT

Để kiểm tra được motor còn hoạt động được hay không, ta dùng đồng hồ để đo điện trở các cuộn dây theo các bước sau:

Bước 1: Xác định chân chung. Trong sáu đầu dây motor, xác định hai dây tụ, sau đó lấy một dây bất kỳ của tụ đo với bốn dây còn lại, nếu có cặp dây nào điện trở về 0Ω thì đó là chân chung, nếu không có ta đổi chiều sang chân còn lại của tụ (thường hai dây tụ là màu đỏ hoặc nâu đỏ).

Bước 2: Lấy chân chung đo với các dây còn lại:

# Chú ý:

  • Ta lấy một dây bất kỳ đo với vỏ motor nếu giá trị 3MΩ → ∞Ω là motor tốt.

  • Nếu giá trị hàng KΩ hoặc hàng Ω là motor bị ẩm ướt hoặc chạm vỏ (trường hợp nếu cuộn dây vẫn còn thì có thể sấy motor và sử dụng bình thường).

  • Chỉ số IP (Ingress Protection: Chỉ Số bảo vệ chống bụi và chống nước xâm nhập) của Motor: Từ 5.1 trở lên

2. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MOTOR QUẠT

Lỏng Trục Roto

  • Hiện tượng:
Máy kêu tiếng ro ro, máy rung bất thường, motor nóng bất thường.
  • Nguyên nhận:
Do quá trình sử dụng nước bắn vào, các nguyên nhân khách quan khác.
  • Cách khắc phục: Thay motor mới.

Lỏng Nắp Motor

  • Hiện tượng:
Máy kêu tiếng ro ro, máy rung bất thường, motor nóng bất thường
  • Nguyên nhận:
Do quá trình sử dụng nước bắn vào, các nguyên nhân khách quan khác.
  • Cách khắc phục: Thay motor mới.

Motor bị quá tải cháy

  • Hiện tượng:
Có mùi khét, khói…
  • Nguyên nhận:
Do quá điện áp, hoặc điện áp thấp chạy trong một thời gian dài dẫn đến hiện tượng motor nóng → quá nhiệt→ cháy cuộn dây motor.
  • Cách khắc phục: Thay motor mới
(lưu ý kiểm tra lại điện áp có ổn định không). Bo mạch có bị chạm chập (2 giắc cắm cấp điện cho dây số motor đều có điện).

Motor bị bắn nước,
chạm vỏ sét

  • Hiện tượng:
Bên ngoài vỏ motor bị oxi hóa sét, ẩm ướt.
  • Nguyên nhận:
Máy bẩn không vệ sinh, tấm cooling pad bị tuột khỏi khung đỡ, kênhphân phối nước bị vỡ, tràn.
  • Cách khắc phục: Thay motor mới hoặc nếu đo còn cuộn dây thì sấy khô sơn lại.

Motor bị chạm cuộn dây

  • Hiện tượng:
Khi đo điện trở cuộn dây ta thấy điện trở một cuộn giảm trị số bất thường, khi chạy motor chạy yếu (sờ vỏ nóng bất thường).
  • Nguyên nhận:
Do cách điện của dây đồng kém (hoặc mối hàn tiếp xúc không tốt).
  • Cách khắc phục: Thay motor mới.

Motor bị kêu vòng bạc

  • Hiện tượng:
Máy khi hoạt động có phát ra âm thanh.
  • Nguyên nhận:
Do sử dụng lâu ngày vòng bi (bạc đạn) bị khô mỡ, bị dơ trục.
  • Cách khắc phục: Thay motor hoặc tháo và thay vòng bi cùng mã số, chất lượng.
# Chú ý: Khi thay vòng bi cần tháo nhẹ nhàng tránh làm trầy sướt hoặc đứt dây stator.

3. CÁCH KIỂM TRA MOTOR ĐẢO

Cách đo: Chỉnh đồng hồ về thang điện trở đo hai đầu dây motor đảo giá trị đo được từ 1KΩ → 15KΩ tùy từng model.

4. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MOTOR ĐẢO

  1. Motor Đảo bị cháy:

  • Hiện tượng:
    Khi đo điện trở không lên trị số hoặc giảm trị số bất thường) khi chạy phát ra tiếng kêu ở một điểm cố định (bị trượt bánh răng hoặc bị gãy bánh răng nhựa),

  • Nguyên nhân: Do trong quá trình sử dụng do nước bắn vào,

  • Cách khắc phục: Thay mới.


  1. Motor Đảo bị rò điện:

  • Hiện tượng:
    Khi đo cuộn dây so với vỏ motor lên trị số điện trở, thường là bị ẩm nước rỉ sét,

  • Nguyên nhân: Do trong quá trình sử dụng do nước bắn vào,

  • Cách khắc phục: Thay mới.


  1. Motor Đảo không đảo được:

  • Hiện tượng: Các thanh lá đảo không đảo, do motor đảo không đảo,

  • Nguyên nhân: Do bị trược bánh rang bên trong motor đảo,

  • Cách khắc phục: Thay mới.

5. CÁCH KIỂM TRA BƠM

-Kiểm Tra trực quan bên ngoài bơm ( bị phù , biến dạng…).

-Dùng đồng hồ đo Thang điện trở để đo nguội chỉ số Ω của Bơm ( theo bảng trị số kiểm tra thực tế sau )

6. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP BƠM

  1. Bị kẹt rác, vật cản:

  • Hiện tượng: Không lên nước và lên nước yếu không đều.

  • Nguyên nhân: Do trong quá trình sử dụng để tóc hay rác rơi vào thùng chứa nước

  • Cách khắc phục: Kiểm tra rác, tóc nghẹt ở tấm chặn rác, tháo ra vệ sinh cánh quạt của bơm. Thường xuyên vệ sinh máy.


  1. Bơm kêu to bất thường :

  • Hiện tượng: Phát ra âm thanh khi sử dụng máy tại vị trí máy bơm.

  • Nguyên nhân: Lỏng trục, gãy cánh quạt của bơm, vỡ thanh giữ khớp nối của bơm.

  • Cách khắc phục: Tháo bơm ra và kiểm tra xem bị lỏng ở vị trí nào và xử lý lại nếu bị tuột hoặc cong vênh thì lắp lại.


  1. Cháy bơm :

  • Hiện tượng: Máy hoạt động nhưng máy không bơm được hệ thống phân phối nước.

  • Nguyên nhân: Do trong quá trình sử dụng bơm bị kẹt do rác ,tóc.nhưng không xử lý khắc phục ngay.

  • Cách khắc phục: Thay bơm mới.

7. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐỘNG LỰC

- Trước tiên Dùng Đồng hồ VOM để đo nguội xác định cầu chì có bị hư hỏng hay không.

- Tiếp theoKiểm tra board mạch bằng cảm quan của chúng ta ( mắt nhìn trực tiếp vào các vị trí bất thường , cháy đen , hay linh kiện bị phù hỏng hóc … Khi board có vấn đề cháy hư hỏng trong quá trình sử dụng…)

8. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MẠCH NGUỒN

Mất Nguồn

  • Hiện tượng:
Máy Không hoạt động khi muốn sử dụng.
  • Nguyên nhận:
Board động lực bị hư do nhiều nguyên nhân điện cấp 220V đầu vào không ổn định, linh kiện trên board hư hỏng…
  • Cách khắc phục: Thay board mới.

Hỏng Linh Kiện

  • Hiện tượng:
Bơm không chạy, đảo không chạy, motor một số không chạy.
  • Nguyên nhận:
Do yếu tố khách quan trong quá trình sử dụng như độ ẩm, chất lượng linh kiện từ nhà sản xuất .
  • Cách khắc phục: Thay board mới .

9. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐIỀU KHIỂN

Về cơ bản cách kiểm tra hư hỏng linh kiện của board điều khiển cũng tương tự board động lực, nhưng khác ở chỗ board điều khiển sử dụng điện áp 5V-DC (để board khiển ở trạng thái hoạt động chúng ta nên kiểm tra chắc chắn điện áp 5V-DC từ Board động lực đã cung cấp cho board điều khiển hay chưa hoặc Jack cắm từ board động lực qua có tốt chưa).

10. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP MẠCH ĐIỀU KHIỂN

  1. Không điều khiển được một số chức năng:

  • Hiện tượng: bấm không tiếp xúc.

  • Cách khắc phục: Hướng dẫn xử lý chống rỉ sét các nút . T/H không được Thay board mới


  1. Loạn chức năng, tự chuyển tốc độ:

  • Hiện tượng: bấm nhưng quạt hiểu sai.

  • Cách khắc phục: Thay board mới.


  1. Các chứ năng khác hiển thị không đúng hoặc không hiển thị:

  • Hiện tượng: hiện thị thông số sai.

  • Cách khắc phục: Thay bơm mới.

Lưu Ý: Khi thay board mới cần lưu ý những linh kiện ngoại quan (motor đảo, bơm, motor và máy có thể bị bắn nước hoặc bụi bẩn) nếu không khi thay board khác vào sẽ bị hỏng board hoặc một thời gian ngắn sẽ hỏng tiếp.

11. CÁCH KIỂM TRA BOARD ĐỘNG LỰC VÀ ĐIỀU KHIỂN CÙNG 1 VỈ MẠCH

Cách kiểm tra,Các lỗi thường gặp và cách khắc phục tương tự như board điều khiển và board động lực

12. CÁCH KIỂM TRA TẤM COOLING PAD

Trong quá trình sử dụng, tấm cooling pad còn đóng vai trò như một lưới lọc thứ cấp, sẽ giữ lại các hạt bụi bẩn trong không khí và các hạt bụi này sẽ được dòng nước đang lưu thông rửa trôi.

13. CÁC LỖI VÀ HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP TẤM COOLING PAD

  1. Tấm cooling pad bị lệch khỏi vị trí ban đầu :

  • Hiện tượng: làm cho nước bị quạt hút ra ngoài theo luồng gió.

  • Nguyên nhân: Do quá trình vận chuyển sản phẩm.

  • Cách khắc phục: Trường hợp này chỉ cần tháo tấm cooling pad ra và gắn lại đúng vị trí ban đầu.


  1. Tấm cooling pad bị bẩn, bị đọng ẩm:

  • Hiện tượng: Ra mùi khó chịu.

  • Nguyên nhân: Do nguồn ngước sinh hoạt .

  • Cách khắc phục: Trường hợp này cần phải vệ sinh bảo trì máy, sau đó phơi khô tấm cooling pad rồi mới sử dụng lại.


  1. Tấm cooling pad bị bụi bẩn đóng quá nhiều:

  • Hiện tượng: Dòng nước bị lệch dòng chảy, quạt sẽ hút nước vào theo luồng gió.

  • Nguyên nhân: Do không vệ sinh máy móc theo khuyến khích định kỳ.

  • Cách khắc phục: Trường hợp này cần vệ sinh, bảo trì lại máy.


  1. Tấm cooling pad bị rã:

  • Hiện tượng: Gãy đôi.

  • Nguyên nhân: Do dùng nước có hóa chat, chanh... .

  • Cách khắc phục: Trường hợp này thay mới tấm cooling Pad.

Lưu Ý: Kỹ Thuật Viên khi tác nghiệp tư vấn và hướng dẫn khách vệ sinh máy thường xuyên để máy hoạt động tốt hơn.